RSS

ปัญหายาแผนโบราณที่พบในปัจจุบัน

       แม้ว่าจะมีกฎหมายและหน่วยงานที่คอยควบคุมการผลิตและการขายยาแผนโบราณเพื่อคุ้มครองให้ผู้บริโภคปลอดภัยจากการใช้ยาแผนโบราณ แต่ก็ไม่สามารถที่จะขจัดปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบผลิตและขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้ขออนุญาตผลิตและขายจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดการขายยาแผนโบราณที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนหรือยาปลอม

       จากการเก็บตัวอย่างยาแผนโบราณเพื่อตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนยาแผนปัจุบัน หรือสเตียรอย และยาอื่นๆ ตั้งแต่ปี 2548-2550 เก็บตัวอย่าง 96 ตัวอย่าง พบการปลอมปนร้อยละ 50 โดยแนวโน้มของการปลอมปนมีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2548 พบร้อยละ 40 ปี 2549 พบร้อยละ 48 ปี 2550 พบ ร้อยละ 61 การปนที่พบมากที่สุดคือ ยากลุ่มออกฤทธิ์แก้อักเสบ เช่น สารสเตียรรอย และเดกซาเมทาโซน เพรดนิโซโลน รองลองมาเป็นยากลุ่มออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท เช่น ไดอะซีแพม ที่ใช้รักษาอาการวิตกกังวล ทำให้หลับง่าย

       ยาแผนโบราณเกินครึ่งปนเปื้อนสเตียรอย จับตายากลุ่มออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทมีแนวโน้มปลอมปนยาแผนโบราณเพิ่มสูงขึ้น เตือนใช้ติดต่อเป็นเวลานาน ทำให้ดื้อยา เกิดอาการข้างเคียงไม่รู้สาเหตุ อาจส่งผลรักษาไม่ทัน เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

       ปัญหาส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในกลุ่มชุมชน เพราะยาแผนโบราณจะมีการบอกต่อ แบบ ปากต่อปาก ทำให้เกิดปัญหาขึ้นในชุมชน จึงต้องเร่งรณรงค์ในวงกว้าง ซึ่งผลกระทบที่เกิดจากการกินยาแผนโบราณ ที่มีการปลอมปนยาแผนปัจจุบัน มีหลายอย่าง เช่น หากมีการผสมยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ก็อาจทำให้เกิดอาการมึนงง หรือ ยาบางชนิดออกฤทธิ์ต่อตับ และทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

http://www.herbalone.net/index.php?option=com_content&task=view&id=593&Itemid=41

 

ใส่ความเห็น